Khi bạn bắt đầu blog đó, bạn chắc chắn rằng điều này sẽ dễ dàng. Các blogger khác đã làm cho nó trông thật đơn giản với định dạng viết blog tuyệt vời và các bài đăng được tổ chức hoàn hảo của họ. Sau đó, bạn ngồi xuống và cố gắng tự làm và nhận ra rằng nó không dễ dàng như vẻ ngoài của nó.
Chắc chắn có một số kỹ thuật để viết và định dạng một bài đăng blog tuyệt vời mà không nhất thiết phải tự nhiên mà có. Nhưng việc phát triển một số phương pháp hay nhất về bài đăng trên blog có thể rất quan trọng đối với sự thành công của bạn với tư cách là một blogger. Và — tin tốt — các kỹ thuật này rất dễ học!
Cách bạn viết và định dạng các bài đăng trên blog của mình có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa việc thu hút những khách truy cập đó và biến họ thành những người hâm mộ và người theo dõi cuồng nhiệt, hoặc khiến họ thất vọng hoặc chán nản và nhấp ra khỏi trang web của bạn.
Định dạng viết blog phù hợp có thể…
cải thiện SEO của bạn
giúp bạn có được người theo dõi và người đăng ký
tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn
và kiếm tiền cho bạn!
Vì vậy, thật đáng để dành thêm thời gian để làm đúng!
Định dạng viết blog phù hợp có thể cải thiện SEO của bạn, thu hút người theo dõi và người đăng ký, giúp bạn kiếm tiền và tạo ra khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn
Và một khi bạn hiểu các khái niệm và phát triển một hệ thống để tạo bài đăng trên blog, nó thực sự làm cho quá trình viết và xuất bản bài đăng lên blog của bạn dễ dàng hơn nhiều! Vậy hãy bắt đầu…
BẮT ĐẦU VỚI MỘT SỨ MỆNH
Mỗi bài đăng trên blog tốt đều bắt đầu với một mục tiêu đã định trong đầu. Bạn hy vọng đạt được mục đích gì với bài viết? Có thể một câu hỏi hay hơn là: "Bạn đang giải quyết vấn đề gì?"
Mọi người đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề và câu trả lời cho câu hỏi của họ trên internet. Bạn càng làm tốt hơn trong việc giúp người đọc tìm ra giải pháp, bạn sẽ nhận được càng nhiều người theo dõi và người hâm mộ và bạn càng có thể kiếm được nhiều tiền hơn với tư cách là một blogger.
Để hiểu rõ về mục đích của bài đăng trên blog của bạn, bạn nên bắt đầu bằng một tuyên bố sứ mệnh. “Bài đăng trên blog này sẽ dạy cho các blogger mới những yếu tố và đặc điểm chính của một bài đăng trên blog nổi bật.”
Bạn không cần phải chia sẻ nó với người đọc. Nhưng nó sẽ giúp bạn xác định tầm nhìn của mình cho bài đăng và đi đúng hướng khi bạn viết.
TÌM TỪ KHÓA CHO BÀI ĐĂNG TRÊN BLOG CỦA BẠN
Một khi bạn biết những gì bạn muốn đạt được với bài đăng của mình, bạn nên thực hiện một số nghiên cứu và đưa ra một số từ khóa liên quan đến chủ đề. Nếu bạn muốn thu hút lưu lượng truy cập thông qua các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ cần đưa chúng vào tiêu đề, tiêu đề và nội dung của mình.
Tôi sử dụng hai công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm từ khóa cho các bài đăng trên blog. Đầu tiên là Ahrefs . Dịch vụ này cực kỳ thân thiện với người dùng và là một trong những công cụ từ khóa hợp lý nhất hiện có.
Ngoài việc giúp bạn nghiên cứu từ khóa, công cụ này cũng cung cấp cho bạn xếp hạng về những từ khóa nào sẽ dễ xếp hạng nhất dựa trên cơ quan quản lý miền của bạn và các yếu tố khác. Nó cũng:
- Theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn
- Phân tích trang web của bạn và đề xuất các cách để cải thiện SEO của bạn
- Cung cấp các công cụ nghiên cứu cạnh tranh
- Giúp bạn phát triển chiến lược backlink của mình với các liên kết đến HARO và các dịch vụ khác.
- Và nhiều, nhiều hơn nữa!
- Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ nghiên cứu từ khóa mạnh mẽ, tôi rất có thể giới thiệu Ahrefs.
Công cụ khác mà tôi sử dụng là Keyword Tool . Mỗi khi bạn chạy tìm kiếm, KW sẽ phân tích cụm từ từ khóa và cho bạn biết có bao nhiêu tìm kiếm mà cụm từ đó nhận được mỗi tháng cũng như ấn định điểm số cho thấy mức độ cạnh tranh để xếp hạng cho cụm từ.
Sử dụng công cụ này cho phép bạn xem dữ liệu tìm kiếm chắc chắn và giúp bạn dễ dàng tìm thấy các cụm từ có lượng tìm kiếm cao và mức độ cạnh tranh thấp.
Khi bạn đã có / các từ khóa chính của mình, hãy nhớ đưa chúng vào dòng tiêu đề, phụ đề và khoảng 100 từ trong văn bản của bạn.
VIẾT MỘT CÂU GIỚI THIỆU VÀ KẾT NỐI MẠNH MẼ CHO BÀI ĐĂNG TRÊN BLOG CỦA BẠN
Mở bài đăng trên blog của bạn với một mẩu tin thú vị sẽ thu hút sự chú ý của người đọc. Bạn có thể:
- Đặt một câu hỏi hấp dẫn
- Đưa ra một tuyên bố kỳ lạ
- Kể một câu chuyện ngắn thú vị
- Chỉ ra một sai lầm lớn mà mọi người mắc phải
- Nói điều gì đó gây tranh cãi
- Nêu kết quả tuyệt vời mà bài báo sẽ mang lại
- Có hàng tá cách khác để mở đầu bằng một đoạn văn ngắn thu hút sự chú ý của người đọc. Tập luyện giúp hoàn hảo hơn. Học cách thu hút sự chú ý của khán giả một cách nhanh chóng và kéo họ qua bài viết với thông tin tuyệt vời và cách viết giải trí.
SỬ DỤNG TIÊU ĐỀ PHỤ TRONG SUỐT BÀI ĐĂNG TRÊN BLOG CỦA BẠN
Người đọc Internet có xu hướng ít kiên nhẫn hơn người đọc báo in hoặc những người đọc để giải trí (tiểu thuyết và sách phi hư cấu). Họ muốn tiếp thu thông tin trên blog của bạn một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ thông tin trên blog của bạn, bạn muốn chia nội dung của mình thành các phần có phụ đề. Một quy tắc định dạng viết blog tốt là bao gồm một phụ đề sau mỗi 300 từ hoặc ít hơn.
Để tạo điều kiện cho việc tiêu thụ thông tin trên blog của bạn, bạn muốn chia nhỏ nội dung của mình thành các phần 300 từ hoặc ít hơn với phụ đề.
Các tiêu đề phụ có liên quan cho phép người đọc lướt qua nội dung của bạn để có được ý tưởng chung về thông tin trong mỗi phần, sau đó họ có thể quay lại và đi sâu hơn vào các lĩnh vực mà họ quan tâm.
Trước khi viết bài, hãy ngồi xuống và phác thảo các bài viết của bạn, chia thông tin thành ít nhất 3 phần. Nếu bài đăng dài, bạn sẽ muốn thêm nhiều phụ đề để giúp các phần của bạn dễ tiêu hóa.
Sử dụng tiêu đề H2 cho các tiểu mục chính. Nếu bạn cần chia nhỏ một phần hơn nữa, bạn có thể sử dụng các tiêu đề H3 và H4 để phân chia thêm các ý của bạn.
Hãy nhớ cố gắng ghép một số từ khóa vào những phụ đề đó. Các công cụ tìm kiếm nắm bắt các thuật ngữ trong phụ đề của bạn và sử dụng chúng để xác định nội dung bài đăng của bạn. Và bài đăng của bạn có thể xếp hạng cho các cụm từ đó trong tìm kiếm.
GIỮ CHO CÁC ĐOẠN CỦA BÀI ĐĂNG TRÊN BLOG NGẮN
Giáo viên dạy văn cấp ba của bạn có lẽ đã dạy bạn rằng bạn cần ít nhất ba câu trong một đoạn văn. Ít nhất đó là những gì tôi đã dạy tôi.
Quy tắc đó là rất tốt cho giới học thuật, nhưng trên internet, ba câu là mức tối đa bạn muốn trong một đoạn văn.
Nhiều độc giả của bạn (có thể là 50 - 65%) sẽ đọc bài đăng của bạn trên điện thoại hoặc thiết bị di động của họ. Những gì trông giống như một đoạn văn trung bình trong một cuốn sách hoặc trên một trang in có thể dài ba hoặc bốn màn hình trên điện thoại.
Đọc trên web sẽ dễ chịu hơn khi các đoạn văn ngắn hơn với khoảng trắng giữa chúng. Những khối văn bản khổng lồ rất đáng sợ và khó giữ được vị trí của bạn khi bạn cuộn. Vậy nên chia tay đi con!
Với điều này, hãy ghi nhớ các đoạn văn của bạn ngắn gọn, tối đa 3 câu, nhưng không dài hơn. Tôi cố gắng ngắt giọng sau hai câu, nhưng đôi khi, dòng chảy tốt hơn với ba hoặc thậm chí bốn câu ngắn được nhóm lại với nhau.
Sử dụng phán đoán tốt nhất của bạn. Khi bài viết trên blog của bạn được hoàn thành, hãy ngồi lại và nhìn nó với đôi mắt mới mẻ. Nếu bất kỳ phần nào trông quá cứng, hãy chia nhỏ chúng.
SỬ DỤNG ĐỊNH DẠNG KHỐI
Định dạng khối được căn đều và không có thụt lề. Giữa các đoạn văn có một khoảng cách có độ cao ít nhất một dòng. Đây là định dạng mà hầu hết các chủ đề sẽ tự động áp dụng cho blog của bạn, vì vậy bạn không cần phải lo lắng về nó quá nhiều.
Trên internet không ai sử dụng thụt lề dòng đầu tiên. Và bạn nhất thiết phải có một số khoảng trắng giữa các đoạn văn.
SỬ DỤNG PHÔNG CHỮ CÓ THỂ ĐỌC ĐƯỢC TRÊN BLOG CỦA BẠN
Tôi sẽ thiếu sót nếu ít nhất tôi không đề cập đến cài đặt phông chữ bạn chọn cho định dạng blog của mình. Bạn muốn văn bản của mình dễ đọc trên màn hình máy tính hoặc thiết bị di động.
LỰA CHỌN PHÔNG CHỮ
Mặc dù bạn muốn blog của mình trở nên độc đáo và đại diện cho thương hiệu của mình, nhưng bạn không muốn khiến độc giả xa lánh bằng một phông chữ khó đọc. Hầu hết các blog sử dụng phông chữ sans serif như Open Sans, Raleway, Lato hoặc Montserrat. Những phông chữ này đã được chứng minh là dễ nhìn và hấp dẫn.
Nếu những điều đó không hấp dẫn bạn, bài viết này bao gồm danh sách các phông chữ san serif phổ biến nhất cho blog.
Hoặc bạn có thể nhận hàng trăm phông chữ mã nguồn mở miễn phí thông qua Google Fonts và có các plugin giúp bạn kết hợp chúng trên blog của mình. Chỉ cần chắc chắn rằng các lựa chọn phông chữ bạn thực hiện dễ đọc. https://fonts.google.com/
Cũng nên nhớ rằng bạn muốn giới hạn lựa chọn phông chữ của mình ở hai hoặc ba phông chữ. Nếu bạn bao gồm quá nhiều phông chữ trong một bài viết, nó trông sẽ hỗn loạn.
CỠ CHỮ
Càng ngày càng tốt hơn khi có rất nhiều người đọc trên thiết bị di động. Bắt đầu ở kích thước văn bản 14 và xem nó trông như thế nào trên nhiều thiết bị. Bạn có thể lên đến 16 hoặc thậm chí 18, tùy thuộc vào phông chữ bạn chọn và cách nó hiển thị trên các màn hình khác nhau.
MÀU PHÔNG CHỮ
Độ tương phản cao dễ nhìn vào mắt người đọc nhất khi xem trên màn hình. Sử dụng ánh sáng — tốt nhất là nền trắng — và văn bản màu đen hoặc xám đậm. Điều này sẽ cung cấp độ tương phản mà người đọc cần để dễ dàng hiểu văn bản của bạn.
MÀU LIÊN KẾT
Bạn muốn văn bản liên kết của mình nổi bật so với phần còn lại để người đọc của bạn có thể xác định rõ ràng các liên kết. Sử dụng màu sáng, như xanh dương hoặc đỏ sẫm. Không bao giờ sử dụng màu khó đọc như vàng nhạt hoặc xanh lục nhạt. Không có đủ độ tương phản giữa nó và nền trắng. Nếu liên kết khó thấy hoặc không thể đọc được, người đọc sẽ ít nhấp vào liên kết đó.
VIẾT NHƯ BẠN NÓI
Các lớp học viết ở trường trung học và đại học có thể khuyến khích bạn nghiêm túc và cố gắng tỏ ra thông minh. Nhưng trên internet, chúng tôi chỉ muốn bạn có liên quan.
Hãy trò chuyện, vui vẻ và ngớ ngẩn, hoặc có liên quan. Rút gọn. Sử dụng tiếng lóng. Bao gồm thẻ bắt đầu bằng #, thẻ nhớ và tham chiếu văn hóa đại chúng. Giống như Epstein đã không tự sát. [Chèn tiếng cười xấu xa ở đây!] Xin lỗi, đã phải làm điều đó! CƯỜI LỚN.
Hãy để cá tính và phong cách của bạn thể hiện qua bài viết của bạn. Hãy là chính mình để độc giả thấy bạn là người thực mà họ có thể liên hệ.
LIÊN KẾT ĐẾN CÁC BÀI ĐĂNG KHÁC TRÊN BLOG CỦA BẠN
Một kỹ thuật quan trọng khác mà bạn sẽ muốn kết hợp vào việc viết bài đăng trên blog của mình là liên kết với nhau — hoặc liên kết đến các bài đăng và trang có liên quan trên blog của bạn để tạo kết nối giữa các nội dung liên quan.
Liên kết phục vụ một số mục đích quan trọng.
Một, nó giúp người đọc của bạn tìm thấy nhiều nội dung hơn về cùng một chủ đề.
Thứ hai, nó giữ người đọc trên trang web của bạn lâu hơn, giúp thống kê trang web của bạn. Tỷ lệ thoát AKA.
Thứ ba, nó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu mối quan hệ giữa các bài đăng và trang của bạn và giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cách giới thiệu nội dung của bạn.
Thứ tư, nếu bạn có nhiều bài đăng về một chủ đề được liên kết với nhau, bạn sẽ phát triển quyền chủ đề, điều này có thể thúc đẩy blog của bạn trong kết quả tìm kiếm.
LIÊN KẾT ĐẾN CÁC NGUỒN BÊN NGOÀI VÀ CÁC BLOG KHÁC
Bạn cũng muốn liên kết đến các nguồn bên ngoài blog của mình. Trong mỗi bài đăng trên blog, hãy cố gắng giới thiệu người đọc của bạn đến một bài viết đi sâu hơn về chủ đề liên quan đến bài đăng của bạn. Hoặc nhúng video từ YouTube vào chủ đề này.
Bạn cũng có thể liên kết đến một hình ảnh hoặc một biểu đồ từ một blog khác. Chọn một cái gì đó phù hợp với chủ đề của bạn.
Đảm bảo đặt liên kết mở trong tab mới để người đọc ở lại blog của bạn.
Ví dụ về liên kết: Dự án khu đô thị mới an phú
Moz, một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực SEO, đã tạo video này với nhiều thông tin hơn về mối nguy hiểm, cơ hội, rủi ro và phần thưởng của liên kết nội bộ và bên ngoài. Nếu bạn đang nỗ lực phát triển các kỹ năng tốt hơn trong lĩnh vực này, video này rất đáng xem!
https://www.youtube-nocookie.com/embed/KtI0Lr54ucY
SỬ DỤNG ĐỒ HỌA ĐỂ THÊM HỨNG THÚ
Dặm của văn bản không bị gián đoạn có thể nhận được nhàm chán. Để giúp người đọc của bạn được giải trí, hãy bao gồm một số loại hình ảnh sau mỗi ba đến năm đoạn văn để tạo thêm hứng thú. Bạn có thể dùng:
- Hình ảnh
- Gifs
- Video
- Báo giá
- Hoặc một cú nhấp chuột để tweet
Rõ ràng, những đồ họa này cần phải có liên quan và đúng chủ đề. Nhưng bao gồm chúng thực sự có thể nâng cao trải nghiệm của người đọc.
SỬ DỤNG DẤU ĐẦU DÒNG, DANH SÁCH VÀ TRÍCH DẪN
Một cách khác để phân chia nội dung của bạn và thu hút sự quan tâm là sử dụng các gạch đầu dòng hoặc danh sách để truyền đạt điểm. Bất cứ khi nào bạn có một danh sách các mục, thay vì liệt kê chúng bằng dấu phẩy, chỉ cần tạo một danh sách có dấu đầu dòng. Điều này làm tăng thêm sự quan tâm và nhiều khoảng trắng cần thiết cho bài đăng trên blog của bạn!
KẾT THÚC BẰNG LỜI KÊU GỌI HÀNH ĐỘNG
Cuối cùng, khi bạn kết thúc bài đăng trên blog tuyệt vời, thú vị, xuất sắc của mình, hãy cân nhắc đưa vào lời kêu gọi hành động. Yêu cầu người đọc của bạn tải xuống một bản PDF miễn phí hoặc xem một đoạn video ngắn để đổi lấy địa chỉ email của họ. Bạn có thể giới thiệu một sản phẩm nhỏ, rẻ tiền hoặc mời họ xem một trong các liên kết liên kết của bạn.
Bằng cách đưa lời kêu gọi hành động vào bài đăng của mình, bạn có thể xây dựng danh sách người đăng ký và bán hàng thông qua blog của mình.
HIỆU ĐÍNH VÀ KIỂM TRA CHÍNH TẢ
Trước khi bạn nhấn xuất bản bài đăng đó, hãy nhớ dành thời gian đọc kỹ (có thể nhiều hơn một lần) để tìm bất kỳ lỗi chính tả và ngữ pháp nào có thể đã bỏ qua bạn trong giai đoạn viết.
VIẾT MỘT TIÊU ĐỀ MẠNH MẼ!
Và cuối cùng nhưng có lẽ là quan trọng nhất, bạn cần viết một tiêu đề mạnh mẽ cho bài đăng trên blog của mình!
Tiêu đề là phần quan trọng nhất của bất kỳ bài đăng blog nào. Mọi người nhìn thấy tiêu đề nhiều hơn gấp 5 lần so với bài đăng thực tế.
Tiêu đề là phần quan trọng nhất của bất kỳ bài đăng blog nào. Mọi người nhìn thấy tiêu đề nhiều hơn gấp 5 lần so với bài đăng thực tế.
Tiêu đề sẽ là nước sốt bí mật thu hút sự chú ý của mọi người trên mạng xã hội hoặc kết quả tìm kiếm và thu hút họ đọc phần còn lại của nội dung của bạn. Nếu bạn không thu hút họ bằng dòng tiêu đề, bạn sẽ không khiến họ ghé thăm blog của bạn. Cơ hội bị mất. 🙁
Vì vậy, nhiệm vụ tiếp theo của bạn — nếu bạn chọn chấp nhận — là đọc bài viết chi tiết của tôi về cách viết các tiêu đề và tiêu đề bài đăng blog tuyệt vời.
Trước khi bạn bắt đầu, hãy tải xuống Danh sách kiểm tra tạo bài đăng trên Blog của tôi bao gồm tất cả các điểm chính được liệt kê trong bài viết này cùng với một số tác vụ quan trọng hơn mà bạn cần thực hiện. Thực hiện theo danh sách kiểm tra mỗi khi bạn viết một bài đăng sẽ đảm bảo mỗi bài đăng trên blog bạn tạo là tác phẩm tốt nhất của bạn và là điều đáng tự hào.